Tiết dạy STEM Vật lý 11 Trường NVH
CHỦ ĐỀ : SỬ DỤNG NGUỒN ĐIỆN TỪ CỦ, QUẢ
Giáo
viên biên soạn : Lý Thanh Xuân Vũ
1. Tên chủ đề: SỬ DỤNG NGUỒN ĐIỆN TỪ CỦ, QUẢ
(Số tiết: 03 tiết – Lớp 11)
2. Mô tả chủ đề:
Hiện nay, pin
điện hóa đang được sử dụng rất phổ biến trong cuộc sống. Tuy nhiên, rác thải
pin điện hóa lại là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường.
Trong chủ đề
này, HS sẽ thực hiện dự án thiết kế và chế tạo được SỬ DỤNG NGUỒN ĐIỆN TỪ CỦ, QUẢ sử dụng (hệ)
pin điện hóa từ các vật liệu thân thiện với môi trường như các loại củ, quả.
Theo đó, HS
phải tìm hiểu và chiếm lĩnh các kiến thức mới:
- Cấu
tạo của pin điện hóa (Bài 7 – Vật lí lớp 11);
- Dòng điện, cường độ dòng điện, điều kiện để có dòng điện, nguồn
điện, suất điện động của nguồn điện (Bài 7 – Vật lí lớp 11)
- Suất điện động
của bộ nguồn trong các cách ghép nguồn điện thành bộ (10 – Vật lí lớp 11).
Đồng thời, HS
phải vận dụng các kiến thức cũ của các bài học:
- Sự điện li
(Bài 1 – Hóa học lớp 11);
- Quá trình oxi
hóa khử (Bài 17– Hóa học lớp 10);
- Thiết kế và
bản vẽ kĩ thuật (Bài 8 – Công nghệ lớp 11);
- Thống kê (Tần
số, trung bình cộng – chương 5 –Toán học lớp 10).
3. Mục tiêu:
Sau khi hoàn
thành chủ đề này, học sinh có khả năng:
- Năng lực khoa học tự nhiên:
- Mô tả được cấu
tạo của pin điện hóa, nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường của rác thải pin điện
hóa;
- Nêu được công thức tính suất điện động và điện trở trong của bộ nguồn
trong các cách ghép nguồn điện thành bộ;
- Áp dụng kiến
thức toán thống kê, ghi chép xác định hiệu điện thế trong quá trình làm thí
nghiệm nghiên cứu;
- Vận dụng được
các kiến thức trong chủ đề và kiến thức đã biết, thiết kế và chế tạo được đèn led sử dụng (hệ)
pin điện hóa từ các vật liệu thân thiện với môi trường như các loại củ, quả, muối ăn…
- Tiến hành được
thí nghiệm nghiên cứu và tìm ra điều kiện phù hợp để thiết kế mạch điện thắp sáng đèn led có hiệu
điện thế định mức 3V;
- Đo suất điện
động để kiểm tra hoạt động của pin đã chế tạo;
- Vẽ được bản
thiết kế đèn led sử dụng pin
điện hóa thân thiện với môi trường.
- Chế tạo được
đèn led dùng nguồn điện từ nguyên liệu thân thiện môi trường theo bản thiết
kế;
- Trình bày, bảo
vệ được ý kiến của mình và phản biện ý kiến của người khác;
- Hợp tác trong
nhóm để cùng thực hiện nhiệm vụ học tập.
c. Phát triển phẩm chất:
– Có thái độ
tích cực, hợp tác trong làm việc nhóm;
– Yêu thích,
say mê nghiên cứu khoa học;
– Có ý thức bảo
vệ môi trường.
d. Phát triển năng lực chung
– Năng lực giải
quyết vấn đề và sáng tạo khi khảo sát pin
điện hóa; chế tạo được nguồn điện thân thiện với môi trường một cách sáng tạo;
– Năng lực giao
tiếp và hợp tác: thống nhất bản thiết kế và phân công thực hiện từng phần nhiệm
vụ cụ thể.
– Năng lực tự
chủ và tự học: học sinh tự nghiên cứu kiến thức nền và vận dụng kiến thức nền
để xây dựng bản thiết kế pin điện hoá
4. Thiết bị:
GV sẽ hướng dẫn
HS sử dụng một số thiết bị sau khi học chủ đề:
– Đồng hồ đo
điện;
– Một số nguyên
vật liệu như: quả cà chua, quả chanh, củ khoai tây, nước muối…; các tấm điện
cực bằng thiếc, nhôm, đồng; dây dẫn điện, đèn led...
5. Tiến trình dạy học:
Hoạt động 1: XÁC ĐỊNH YÊU CẦU ĐỐI VỚI BẢN THIẾT KẾ
ĐÈN LED DÙNG NGUỒN ĐIỆN TỪ CỦ, QUẢ
(Tiết 1 – 45
phút)
A. Mục đích:
Học sinh trình
bày được kiến thức về ưu nhược điểm của pin và ắc quy; Nhận ra được khả năng
tạo ra dòng điện từ các loại củ, quả; Tiếp nhận được nhiệm vụ thiết kế đèn LED dùng nguồn điện từ củ
quả và hiểu rõ các tiêu chí đánh giá sản phẩm.
B. Nội dung:
– HS trình bày
về ưu nhược điểm của pin, ắc quy (đã được giao tìm hiểu trước ở nhà).
– GV tổ chức
cho HS làm thí nghiệm khám phá kiến thức để xác định khả năng tạo ra dòng điện
từ các loại củ, quả. Các nhóm được giao các nguyên vật liệu như quả táo, củ
khoai tây… và các tấm điện cực để đấu với các đoạn dây và đo hiệu điện thế.
– Từ thí nghiệm
khám phá kiến thức, GV giao nhiệm vụ cho HS thực hiện dự án Thiết kế đèn LED dùng nguồn điện từ củ
quả dựa trên kiến thức về cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của pin điện hóa;
suất điện động của bộ nguồn trong các cách ghép nguồn điện thành bộ.
– GV thống nhất
với HS về kế hoạch triển khai dự án và tiêu chí đánh giá sản phẩm của dự án.
C. Dự kiến sản phẩm hoạt động của học
sinh:
Kết thúc hoạt
động, HS cần đạt được các sản phẩm sau:
– Bản ghi chép
kiến thức mới về khả năng tạo ra dòng điện từ các loại củ, quả.
– Bảng mô tả
nhiệm vụ của dự án và nhiệm vụ các thành viên; thời gian thực hiện dự án và các
yêu cầu đối với sản phẩm trong dự án.
D. Cách thức tổ chức hoạt động:
Bước 1. Đặt vấn đề,
chuyển giao nhiệm vụ
Trên cơ sở GV
đã giao nhiệm vụ cho HS về nhà tìm hiểu thông tin về ưu và nhược điểm
của pin, ắc quy phổ biến hiện nay, GV đặt câu hỏi để HS trả lời:
Nêu một vài ưu và nhược điểm của pin và
ắc quy hiện nay.
GV tổng kết bổ
sung, chỉ ra được: Pin và ắc quy hiện nay được dùng rất phổ biến, nhưng rác
thải từ pin và ắc quy là một trong những nguyên nhân góp phần gây ô nhiễm môi
trường.
Bước 2. HS làm thí
nghiệm khám phá kiến thức.
GV đặt vấn đề giới thiệu thí nghiệm:
Có cách nào có thể tạo ra nguồn điện từ những chất an toàn hơn với
môi trường hay không? Để tìm các nguồn điện an toàn với môi trường, các em sẽ
làm việc theo nhóm để tiến hành thí nghiệm xác định khả năng tạo ra nguồn điền
từ các loại củ, quả.
– GV chia HS
thành các nhóm từ 6–8 học sinh (Dành thời gian cho các nhóm bầu nhóm trưởng,
thư kí).
– GV nêu mục
đích và hướng dẫn tiến hành thí nghiệm.
Mục đích: Tiến hành thí
nghiệm để nghiên cứu các nguyên liệu có thể dùng để tạo ra nguồn điện. Các
nguyên liệu tìm hiểu là quả chanh, củ khoai tây, quả cà chua, quả táo.
GV phát nguyên liệu và phiếu hướng dẫn/phiếu
học tập làm thí nghiệm cho các nhóm để các nhóm tự tiến hành thí nghiệm:
Nguyên vật liệu: Mỗi nhóm HS sẽ
nhận được một số vật liệu và dụng cụ sau:
+ Củ khoai tây/quả
táo/quả chanh (mỗi nhóm có thể làm với tất cả các nguồn nguyên liệu hoặc 1, 2
nguyên liệu. Nguyên liệu này có thể GV chuẩn bị hoặc HS tự chuẩn bị).
+ 2 đoạn dây
điện có màu khác nhau;
+ 2 tấm cực
bằng đồng và kẽm (hình chữ nhật có kích thước 1cm x 8cm) làm 2 điện cực.
Phiếu hướng dẫn làm thí nghiệm:
+ Cắm 2 điện
cực (2 thanh kim loại đồng và kẽm) lần lượt vào từng loại củ, quả. Chú ý cắm
các điện cực chắc chắn và không để chúng tiếp xúc với nhau.
+ Mỗi đầu thanh kim lọai nối với một đoạn dây điện có màu
khác nhau.
+ Lấy đồng hồ đo điện, xoay núm xoay về chế độ đo hiệu
điện thế
một chiều.
+ Đo hiệu điện thế trên hai đầu dây dẫn 3 lần liên tiếp,
quan sát chỉ số trên đồng hồ và ghi lại hiệu điện thế theo mẫu sau:
Lần
đo |
Hiệu
điện thế |
1 |
|
2 |
|
3 |
|
– HS làm thí nghiệm theo nhóm, GV
quan sát hỗ trợ nếu cần.
– Đại diện HS các nhóm trình bày kết
quả thí nghiệm và kết luận.
– GV nhận xét, chốt kiến thức: các
nguyên liệu sử dụng trong thí nghiệm đều có thể sử dụng để làm nguồn điện thân
thiện với môi trường.
Bước
3. Giao nhiệm vụ cho HS và xác lập yêu
cầu của sản phẩm
GV nêu nhiệm vụ: Căn cứ vào kết quả
thí nghiệm vừa tiến hành, các nhóm sẽ thực hiện dự án “Thiết kế đèn LED dùng
nguồn điện từ củ quả”.
Sản phẩm đèn ngủ cần đạt được các yêu
cầu về nguồn điện, công suất của đèn, thời gian chiếu sáng đèn, hình thức, chi
phí cụ thể như sau:
Bảng yêu cầu đối với sản phẩm đèn
ngủ dùng nguồn điện từ củ quả
Tiêu
chí |
Đèn sử dụng nguồn điện từ củ,
quả. |
Nguồn thắp sáng được bóng LED có
hiệu điện thế định mức 3V. |
Đèn có thời gian sáng tối
thiểu 5 phút. |
Đèn có hình thức đẹp. |
Chi phí làm đèn tiết kiệm. |
Bước 4.GV thống nhất kế hoạch triển khai
Hoạt động
chính |
Thời lượng |
Hoạt động 1: Giao nhiệm vụ dự án |
Tiết 1 |
Hoạt động 2: Nghiên cứu kiến thức nền và chuẩn bị bản
thiết kế sản phẩm để báo cáo. |
1 tuần (HS tự học ở nhà theo nhóm). |
Hoạt động 3: Báo cáo phương án thiết kế. |
Tiết 2 |
Hoạt động 4: Chế tạo, thử nghiệm sản phẩm |
1 tuần (HS tự làm ở nhà theo nhóm). |
Hoạt động 5: Triển lãm, giới thiệu sản phẩm. |
Tiết 3 |
Trong đó, GV nêu rõ nhiệm vụ ở nhà
của hoạt động 2:
– Nghiên cứu kiến thức liên quan: Cấu tạo của pin điện hóa; suất điện động của
bộ nguồn trong các cách ghép nguồn điện thành bộ.
–
Tiến hành thí nghiệm xác định sự phụ
thuộc của điện áp giữa hai điện cực của pin điện hóa được xét phụ thuộc vào các
yếu tố như thế nào
–
Tiến hành thí nghiệm xác định phương án ghép nguồn để đạt
các tiêu chí của sản phẩm.
–
Vẽ bản vẽ mạch điện và bản thiết kế
sản phẩm để báo cáo trong buổi học kế tiếp.
– Các tiêu chí đánh giá bài trình
bày, bản vẽ mạch điện và bản thiết kế sản phẩm được sử dụng theo Phiếu đánh giá
số 2.
Yêu cầu đối với bài báo cáo và bản
thiết kế sản phẩm
Tiêu chí |
Bản vẽ mạch điện của đèn được vẽ rõ ràng, đúng nguyên
lí; |
Bản thiết kế kiểu dáng của đèn được vẽ rõ ràng, đẹp,
sáng tạo, khả thi; |
Giải thích rõ nguyên lí hoạt động nguồn điện và của đèn; |
Trình bày rõ ràng, logic, sinh động. |
GV cần nhấn mạnh: Khi
báo cáo phương án thiết kế sản phẩm học sinh phải vận dụng kiến thức
nền để giải thích, trình bày nguyên lí hoạt động của sản phẩm. Vì
vậy, tiêu chí này có trọng số điểm lớn nhất.
Hoạt động 2: NGHIÊN
CỨU VỀ PIN ĐIỆN HÓA VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP THIẾT KẾ LED NGỦ DÙNG NGUỒN ĐIỆN TỪ CỦ
QUẢ
(HS
làm việc ở nhà – 1 tuần)
a.
Mục đích:
Học sinh tự học được kiến thức liên
quan thông qua việc nghiên cứu tài liệu về các kiến thức dòng điện, cường độ
dòng điện, điều kiện có dòng điện, nguồn điện, suất điện động của nguồn điện,
cách ghép các nguồn điện thành bộ và làm các thí nghiệm để hiểu về nguồn
điện với củ quả thiết kế và bản vẽ kĩ thuật … từ đó thiết kế được mạch
điện và bản vẽ kĩ thuật cho đèn ngủ.
b.
Nội dung:
Học sinh tự học và làm việc nhóm
thảo luận thống nhất các kiến thức liên quan, làm thí nghiệm, vẽ bản thiết kế mạch
điện và sản phẩm.
GV đôn đốc, hỗ trợ tài liệu, giải
đáp thắc mắc cho các nhóm khi cần thiết.
c.Dự
kiến sản phẩm hoạt động của học sinh:
Kết thúc hoạt động, HS cần đạt được
các sản phẩm sau:
– Bài ghi của cá nhân về các kiến
thức liên quan;
– Bản vẽ mạch điện và bản thiết kế
sản phẩm đèn ngủ (trình bày trên giấy A0 hoặc bài trình chiếu powerpoint);
– Bài thuyết trình về bản vẽ và bản
thiết kế.
d.
Cách thức tổ chức hoạt động:
– Các thành viên trong nhóm đọc bài
7, 10 trong sách giáo khoa Vật lí lớp 11, bài 8 sách giáo khoa Công nghệ 11.
Trong đó cần xác định được các kiến
thức trọng tâm như sau
+Dòng điện được tạo ra và duy trì
nhờ nguồn điện
+ Cường độ dòng điện đặc trưng cho
lượng điện tích dịch chuyển theo thời gian qua tiết diện của dây dẫn. Nếu cường
độ dòng điện là không đổi theo thời gian thì ta có dòng điện không đổi
+ Nguồn điện hóa tạo ra và duy trì
điện áp giữa hai điện cực nhờ các phản ứng điện hóa có bản chất là các phản ứng
ô xy hóa-khử giữa điện cực và dung dịch chất điện li.
+ Các cách ghép nguồn điện để tạo ra
các điện áp thích hợp: có 2 cách ghép chính là ghé nối tiếp và ghép song song.
. Ghép nối tiếp :
. Ghép song song :
– HS làm việc nhóm:
●
Chia
sẻ với các thành viên khác trong nhóm về kiến thức đã tìm hiểu được. Ghi tóm tắt lại các kiến thức vào vở cá
nhân.
●
Tiến
hành thí nghiệm xác định sự phụ thuộc của điện áp giữa hai điện cực của pin
điện hóa được xét phụ thuộc vào các yếu tố:
Tiến hành lại thí nghiệm như ở hoạt
động 1 với nguyên liệu củ quả chọn làm nguồn điện (chanh, táo, khoai tây, ..)
để xác định được hiệu điện thế của 1 nguồn phụ thuộc vào các yếu tố thực nghiệm
để tìm ra cách tạo nguồn điện tối ưu với các bảng số liệu cho các trường hợp
như sau:
1.
Bảng
số liệu khảo sát sự phụ thuộc của điện áp vào bản chất các cặp điện cực
Cặp điện cực |
A-B |
A-C |
B-C |
…. |
Điện áp |
|
|
|
|
2.
Bảng
số liệu khảo sát sự phụ thuộc của điện áp vào diện tích các điện cực . Với một
loại pin cần thực hiện một bảng.
Diện tích |
S1 |
S2 |
S3 |
…. |
Điện áp |
|
|
|
|
3.
Bảng
số liệu khảo sát sự phụ thuộc của điện áp vào khoảng cách giữa các điện cực.
Với một loại pin cần thực hiện một bảng.
Khoảng cách |
d1 |
d2 |
d3 |
…. |
Điện áp |
|
|
|
|
–Từng nhóm tiến hành thí nghiệm,
điều chỉnh các pin điện hóa theo yêu cầu kiểm tra dự đoán. Các học sinh luân
phiên tiến hành thí nghiệm, ghi số liệu.
Dựa vào số liệu, xác định cách ghép
và số nguồn cần ghép và nêu cách thử nghiệm đo đạc khi thắp sáng đèn LED.
●
Vẽ
các bản vẽ mạch điện của đèn, thiết kế sản phẩm, kiểu dáng đèn. Trình bày bản thiết kế trên giấy A0 hoặc bài
trình chiếu Powerpoint.
●
Chuẩn
bị bài trình bày bản thiết kế, giải thích nguyên lí hoạt động của đèn.
– GV đôn đốc các nhóm thực hiện
nhiệm vụ và hỗ trợ nếu cần.
Ví dụ về bản thiết kế của học sinh
Hoạt động 3: TRÌNH
BÀY VÀ BẢO VỆ PHƯƠNG ÁN THIẾT KẾ ĐÈN LED DÙNG NGUỒN ĐIỆN TỪ CỦ QUẢ
(Tiết 2 – 45 phút)
a.
Mục đích:
Học sinh trình bày được phương án
thiết kế đèn LED (bản vẽ mạch điện và bản thiết kế sản phẩm) và sử dụng các
kiến thức nền để giải thích nguyên lí hoạt động của đèn và phương án thiết kế
mà nhóm đã lựa chọn.
b. Nội dung:
– GV tổ chức cho HS từng nhóm trình
bày phương án thiết kế đèn ngủ;
– GV tổ chức hoạt động thảo luận cho
từng thiết kế: các nhóm khác và GV nêu câu hỏi làm rõ, phản biện và góp ý cho
bản thiết kế; nhóm trình bày trả lời câu hỏi, lập luận, bảo vệ quan điểm hoặc
ghi nhận ý kiến góp ý phù hợp để hoàn thiện bản thiết kế;
– GV chuẩn hoá các kiến thức liên
quan cho HS; yêu cầu HS ghi lại các kiến thức vào vở và chỉnh sửa phương án
thiết kế (nếu có).
c.
Dự kiến sản phẩm hoạt động của học sinh:
Kết thúc hoạt động, HS cần đạt được
sản phẩm là bản thiết kế hoàn chỉnh cho việc chế tạo đèn ngủ.
d.
Cách thức tổ chức hoạt động:
Bước 1: Lần lượt từng nhóm trình bày phương
án thiết kế trong 5 phút. Các nhóm còn lại chú ý nghe.
Bước 2: GV tổ chức cho các nhóm còn lại nêu
câu hỏi, nhận xét về phương án thiết kế của nhóm bạn; nhóm trình bày trả lời, bảo
vệ, thu nhận góp ý, đưa ra sửa chữa phù hợp.
Một số câu hỏi GV có thể hỏi và định
hướng HS thảo luận:
Câu hỏi kiến
thức nền
KT1. Dòng điện
là gì ? Các tác dụng của dòng điện.
KT2. Cường độ
dòng điện là gì ? Dòng điện không đổi là gì ?
KT3. Điều kiện để có dòng điện là gì ?
KT4.
Nguồn điện là gì ? Suất điện động
của nguồn điện là gì ?
KT5. Pin điện hoá được cấu tạo như thế nào?
KT6. Giá trị suất
điện động của pin điện hoá phụ thuộc vào những yếu tố nào?
KT7. Khi lắp đèn LED
với nguồn điện thì hiệu điện thế giữa hai đầu đèn có bằng với suất điện động
của nguồn không? Vì sao?
KT8. Có những cách
nào tạo được nguồn điện đáp ứng nhu cầu sử dụng từ những pin điện hóa riêng lẻ?
Mỗi cách đó có tác dụng gì?/thay đổi suất hiện động và điện trở trong như thế
nào?
Câu hỏi định
hướng thiết kế
TK1. Sử dụng những
nguyên liệu gì để tạo được pin từ củ quả?
TK2. Có cách nào để
tăng giá trị suất điện động của pin củ quả từ các nguyên liệu đã lựa chọn
không?
TK3. Chọn cách lắp
ghép các pin củ quả như thế nào để có thể thắp sáng đèn LED 3V?
TK4. Các bộ phận của
đèn được bố trí và gắn kết với nhau như thế nào?
Bước 3: GV nhận xét,
tổng kết và chuẩn hoá các kiến thức liên quan, chốt lại các vấn đề cần chú ý,
chỉnh sửa của các nhóm.
Bước 4: GV giao nhiệm
vụ cho các nhóm về nhà triển khai chế tạo sản phẩm theo bản thiết kế.
Hoạt động 4: CHẾ TẠO VÀ THỬ NGHIỆM ĐÈN LED DÙNG NGUỒN ĐIỆN TỪ CỦ QUẢ
(HS
làm việc ở nhà hoặc trên phòng thí nghiệm – 1 tuần )
a.Mục
đích:
Các nhóm HS thực hành, chế tạo được
đèn LED dùng nguồn từ củ, quả căn cứ trên bản thiết kế đã chỉnh sửa.
b.Nội
dung:
Học sinh làm việc theo nhóm trong
thời gian 1 tuần để chế tạo đèn, trao đổi với giáo viên khi gặp khó khăn.
c.
Dự kiến sản phẩm hoạt động của học sinh:
Kết thúc hoạt động, HS cần đạt được
sản phẩm là một đèn LED hoạt động bằng nguồn từ củ quả đáp ứng được các yêu cầu
trong Phiếu đánh giá số 1.
d.
Cách thức tổ chức hoạt động:
Bước 1. HS tìm kiếm, chuẩn bị các vật liệu
dự kiến;
Bước 2. HS lắp đặt các thành phần của đèn
theo bản thiết kế;
Bước 3.HS thử nghiệm hoạt động của đèn, so
sánh với các tiêu chí đánh giá sản phẩm (Phiếu đánh giá số 1). HS điều chỉnh
lại thiết kế, ghi lại nội dung điều chỉnh và giải thích lý do (nếu cần phải
điều chỉnh);
Bước 4. HS hoàn thiện bảng ghi danh mục các
vật liệu và tính giá thành chế tạo sản phẩm;
Bước 5. HS hoàn thiện sản phẩm; chuẩn bị
bài giới thiệu sản phẩm.
GV đôn đốc, hỗ trợ các nhóm trong
quá trình hoàn thiện các sản phẩm.
Hoạt động 5: TRÌNH
BÀY SẢN PHẨM “ĐÈN LED DÙNG NGUỒN ĐIỆN TỪ CỦ QUẢ” VÀ THẢO LUẬN
(Tiết 3 – 45 phút)
a.Mục
đích:
HS biết giới thiệu về sản phẩm đèn LED
dùng nguồn điện từ củ quả đáp ứng được các yêu cầu sản phẩm đã đặt ra; biết
thuyết trình, giới thiệu được sản phẩm, đưa ra ý kiến nhận xét, phản biện, giải
thích được bằng các kiến thức liên quan; Có ý thức về cải tiến, phát triển sản
phẩm.
b.Nội
dung:
– Các nhóm trưng bày sản phẩm trước
lớp;
– Các nhóm lần lượt báo cáo sản phẩm
và trả lời các câu hỏi của GV và các nhóm bạn.
– Đề xuất phương án cải tiến sản
phẩm.
c.
Dự kiến sản phẩm hoạt động của học sinh:
Kết thúc hoạt động, HS cần đạt được
sản phẩm là một chiếc đèn LED dùng nguồn điện từ củ quả sử dụng nguồn điện là
từ củ, quả và bài thuyết trình giới thiệu sản phẩm.
d.
Cách thức tổ chức hoạt động:
– Tổ chức cho HS chuẩn bị và trưng
bày sản phẩm cùng lúc. Khi các nhóm sẵn sàng, GV yêu cầu các nhóm cùng đồng
thời “bật” đèn để quan sát độ sáng, đo hiệu điện thế, xác định thời gian chiếu
sáng.
– Yêu cầu HS của từng nhóm trình
bày, phân tích về hoạt động, giá thành và kiểu dáng của đèn.
– GV và hội đồng GV tham gia sẽ bình
chọn kiểu dáng đèn đẹp. Song song với quá trình trên là theo dõi thời gian sáng
tối thiểu đến khi các đèn tự tắt, để ghi nhận theo tiêu chí thời gian sáng và
tự tắt của các nhóm.
– GV nhận xét và công bố kết quả
chấm sản phẩm theo yêu cầu của Phiếu đánh giá số 1.
– Giáo viên đặt câu hỏi cho bài báo
cáo để làm rõ cơ chế hoạt động của đèn, giải thích các hiện tượng xảy ra khi
thiết kế và bật đèn sáng, khắc sâu kiến thức mới của chủ đề và các kiến thức
liên quan.
– Khuyến khích các nhóm nêu câu hỏi
cho nhóm khác.
– GV tổng kết chung về hoạt động của
các nhóm; Hướng dẫn các nhóm cập nhật điểm học tập của nhóm. GV có thể nêu câu
hỏi lấy thông tin phản hồi:
+ Các em đã học được những kiến thức
và kỹ năng nào trong quá trình triển khai dự án này?
+ Điều gì làm em ấn tượng nhất/nhớ
nhất khi triển khai dự án này?
Chủ
đề: THIẾT KẾ ĐÈN LED DÙNG NGUỒN ĐIỆN TỪ CỦ QUẢ
HỒ
SƠ HỌC TẬP CỦA NHÓM
NHÓM
SỐ:…..……
Giáo viên hướng dẫn:
Tổ chuyên môn:
Nhận xét
Đăng nhận xét